Followers

Monday, May 3, 2010

Alamat ng "Adventure" part 2

Naglalakad ang Prinsipe at ang mandirigma ng biglang nakirinig si Prisipe RalphRalph ng ingay mula sa palasyo. . .

Prinsipe RalphRalph: Ano yun? may mga ilaw mula sa palasyo. . .mukhang nagkakagulo dun. Sinugod kaya kami ng mga alagad ni Migipis? Kung ano man ang nangyayari, kailangan kong bumalik. . .

WillyWilly: (Alam niya na nagpapartey ang mga tao dun dahil hindi rin siya pwede sapagka't siya ay bata) Huwag na po mahal na prinsipe! lubhang mapanganib. Kaya na po nila ang pagtatanggol sa palasyo. Ang mahalaga ngayon ay ang buhay ng inyong ina.

Prinsipe RalphRalph: *tumalikod upang magdrama, *humarap muli sa kasama. Marahil ay tama ka, halika't ituloy na natin ang ating paglalakbay.

Sandali lang. . .

Saan nga ba tayo pupunta??

WillyWilly: (nagpapanic. nagiisip ng lugar.) nako lagot ako nito sa hari at reyna pag nabulilyaso ang pagpapalayo sa prinsipe. . . *tumingin muli sa prinsipe. Ah. . .ang alam ko po. ang mangkukulam na si Klarissa ay naninirahan sa likod ng bundok na iyon. . .(naghanap ng ituturo.)

Prinsipe RalphRalph: Ano pang hinihintay natin? kailangan na nating magmadali!!

Lumipas ang ilang minuto. oras. araw. . .

Prinsipe RalphRalph: Mukhang dito naninirahan ang mangkukulam.

Isang malaking bahay na may karatula sa labas. Klarissa's Hair Salon at may tagline na "We will make your hair as beautiful as mine"

Prinsipe RalphRalph: Delikado ito. kailangan ko ng matinding plano. . .

Hm. . .

Prinsipe RalphRalph: WillyWilly ikaw muna ang papasok. tapos sabihin mo kapag papasok na ko.

WillyWilly: (ginawa akong pain?) O sige po mahal na prinsipe.

Dahan dahang pumasok pumasok si WillyWilly. . .

Pagpasok sa loob ng mapanganib na bahay. . .

"Welcome sir. ano po ang sa inyo? Haircut? Hot oil? o regular fries and drinks? (waw may sideline palang fastfood chain ang Klasrissa's)

WillyWilly: Nais kong makausap si Klarissa. Dalhin niyo ko sa kanya.

Mga Di kilalang Tauhan: ok sir upo lang po muna kayo diyan.

WillyWilly: saan? kiddie chair lang ang nandito?

Mga Di kilalang Tauhan: ay sorry po. nakalimutan namin yung party hat.

Ilang sandali pa. . .

Bumukas ang pinto, may kidlat at usok effects ulit. at may nagsalita.

Sino ang malakas ang loob na gumambala sa aking beauty rest?

WillyWilly: Ako po. . .

Klasrissa: Ipakita mo ang sarili mo!

WillyWilly: Nandito po ako.

Klasrissa: ay ang cute! nakaparty hat. *sabay kurot sa pisngi ng mandirigma.

Klarissa: Anong kailangan mo? *pisil pisil pa rin ang pisngi ng mandirigma.

WillyWilly: Noong unang panahon. . .at ikinuwento niya ang buong pangyayari.

WillyWilly: So anong masasabi mo? pwede mo ba kong tulungan? handa akong magbayad ng ginto.

Klarissa: ginto ba kamo? hm. sige. kailangan ko na rin ng pera para sa pagpapagawa ng bago kong branch.

At dahil nga nabibili ng salapi ang halos lahat ng bagay dito sa mundo. nagkasundo ang dalawa para sa isang matinding palabas na gaganapin maya maya lamang. . .

matapos ang maya maya lamang.

Prinspe RalphRalph! Prinsipe RaphRalfh! ano ba yan nabubulol na ko.

dali daling tumatakbo si WillyWilly papunta sa prinsipe.

WillyWilly: Nakapasok na po ako sa loob, ngunit ayaw akong kausapin ng mangkukulam. Hindi raw ako ang may kailangan sa kanya.

Prinsipe RalphRalph: Sige ako na ang papasok at kakausap.

WillyWilly: Sandali sasama po ako!

At pumasok na nga ang dalawa sa loob ng Salon.

Pagpasok sa loob. Madilim ang paligid. may tumawag sa pangalan ko. (hm. parang kanta to ah?)
Prinsipe RalphRalph. . . Prinsipe RalphRalph. . .Unti unting nawawala ang usok sa paligid. Bumukas ang spotlight. . .

"Ako ang maalamat na mangkukulam, Ako si Klarisse" (*tumutugtog ang Its the climb ni Miley Cyrus)

Napaupo ang dalawa sa takot. . . takot sa background music. . .

Klarisse: Alam ko kung bakit kayo nandito.

Prinsipe RalphRalph: bakit kami nandito??

Klarisse: Nandito kayo upang itanong sa akin ang lunas sa sakit ng iyong pinakamamahal na Ina.

Prinsipe RalphRalph: Oo nga pala!

WillyWilly: *nanginginig sa takot. aa-ah... kkll-aari-sse. pwe-pwede nnii-yo na pp-po bba-ng ii-hh-hinn-tto yyung backgg-ground muu-ssiic??

Klarisse: *pumalakpak at nawala ang tunog.

Klarisse: Ang tanging makapagliligtas sa iyong ina ay ang inumin na kung tawagin ay "The Bar" hindi yan alak. hindi rin yan pang party. yan ay isang maalamat na inumin na sinasabing nakapagpapagaling ng kahit anong karamdaman.

Ito ang mapa. ito ang gagabay sa inyo, sa inyong paglalakbay.

Prinsipe RalphRalph: ngunit walang nakalagay dito? parang ordinaryong buff paper lang?

WillyWilly: pumunta sa likod ni Klarisse at bumulong. Ano yan?

Klarisse: wag kang magulo! wala na kong oras magdraft ng mapa! ako nang bahala.

Klarisse: Hindi yan isang ordinaryong mapa. Yan ay isang antik na mapa.

Prinsipe RalphRalph: so?

Klarisse: So. kailangan mong sundan kung ano ang sinasabi ng iyong puso. Ngunit. magiingat ka. minsan ang puso natin ang magdadala sa atin sa kapahamakan. Humayo ka at tapusin mo ang iyong misyon!

Prinsipe RalphRalph: Sige Maraming salamat mangkukulam. (sa isip niya: ang ganda niya para sa isang mangkukulam) (Oops! ito ba ang ibig sabihin na pag-gamit sa puso?) (Mukhang kailangan kong magsanay upang makontrol ito.)

Klarisse: Bago kayo umalis. bibigyan ko kayo ng munting regalo. Sabay abot kay Prinsipe RalphRalph ng plastic na may lamang Quaterponder cheeseburger at Upsized Coke and Fries. At may inabot din siya kay WillyWilly. Isang Happy Meal na may kasamang laruan na Pokemon yung nagwiwisik ng tubig. Magagamit niyo yan sa inyong paglalakbay.

Umalis ang dalawa dala ang pagasa ng hinaharap na pagtatagumpay at dala ang happy meal na naglalaman ng mga pangarap ng bawat batang lansangan, ang makakain sa Mcdo.

Itutuloy. . .

No comments:

Post a Comment