Followers

Monday, May 3, 2010

Alamat ng "Adventure" part 4

I

Ang nakaraan: nakilala ng prinsipe at mandirigma ang isang taong gubat. Napadpad sila ngayon sa isang beach na puno ng magagandang babae. Ano kaya ang mangyayari sa kanila??

Ihihihihi. . . .Ihihihihih. . . .isa pa. . . Ihihihihi. . . Narrator: Mukhang may tumatawa ng masama. . .

Ihihihi. . .nahulog sa aking patibong ang prinsipe. . .

Samantala, habang tumatawa ng masama ang isang misteryosong kontrabida, nagsasaya ang tatlo sa beach na puno ng magaganda. . .

Chiz: patuloy pa rin sa pag-"aadeventure". Nagbabakasakali na mahanap ang diyosa ng kagandahan.

WillyWilly: naglilibot sa beach at naghahanap ng mga kalaro. nakakita siya ng mga batang gumagawa ng kastilyong buhangin.

lumapit siya dito. . .

WillyWilly: Ew. What's with that? Is that what you call sand castle? ampangit. sa sobrang pangit gusto ko nang magpakalunod. Wala pang entourage. Siguro kung teacher niyo ko sa design, nagresign na ko sa pagtuturo. Sabay sipa sa kastilyong buhangin ng mga bata.

Gumuho ang kastilyong buhangin. Gumuho na rin ang kanilang mga pangarap. Ito ay dahil sa kagagawan ng mga magagaling at matataas na taong pilit tinatapakan at niyuyurakan ang ibang taong walang ginagawang masama kundi ang magtiwala sa kanilang mga pangarap kahit na ito pa man ay imposible. (Oops. may natatamaan. hahaha)

Samantala,

Nakaupo lamang ang prinsipe sa may dalampasigan ng biglang may nakita siyang tumatakbo papalapit sa kanya. . .

makalipas ang ilang oras. . .

tumatakbo pa rin papalapit sa kanya ang isa nanamang misteryosong babae. parang slo-mo siya at feel na feel ang pagtakbo.

Ilang sandali pa. . .Nadapa siya. Pero with poise. Isipin mo na lang yung komercial ng tanduay. . .oops tama na. hehe.

Tumayo siyang muli at tumakbo papalapit sa prinsipe.

Hi! ako nga pala si Bernize. call me Ate Bez.

Prinsipe RalphRalph: Huh? kapatid kita??

Ate Bez: Hindi. tawag lang nila yun sakin. hihi. bata pa talaga ko.

Prinsipe RalphRalph: ah. so anong kailangan mo?

Ate Bez: wala akong kailangan sayo. baka ikaw merong kailangan sakin. hihi.

sabay labas ang isang bote na parang bote ng alak. . .

Narrator (boses ni Boy Abunda): Sino ang babaeng ito? Siya kaya ang kontrabidang kanina pang tumatawa? o ito nga kaya ang diyosa ng kagandahan? posible nga ba na ang hawak niyang bote ay ang "The Bar"? Susunod. Abangan.

(pinapatugtog ang Kastilyong Buhangin ni Basil Valdez). . .

II

Samantala,

Tumatawa pa rin ang misteryong nilalang sa di kalayuan.

ihihihihi. . . .ihihihhi. . . .sa oras na inumin ng prinsipe ang bote ng alak na yon. magagawa ko na ang lahat sa kanya. . .

Ate Bez: oo ito nga ang hinahanap mo. . .ngunit bago mo ito makuha, kailangan mo munang uminom mula sa boteng ito.

Prinsipe RalphRalph: (mukhang matatapos ko na ang aking misyon). kinuha ang misteryosong bote at uminom. Gulp. . . hindi pa nakuntento. . .Gulp. . .isa pa ulit. . .Gulp. . .at naubos niya ang laman ng bote. . .

maya maya pa, nakaramdam siya ng hilo. . .at tuluyan na siyang nawalan ng malay. . .



unti unting nagising ang prinsipe dahil sa kakaibang tawang kanyang naririnig at dahil na rin sa malakas na background music na Bad Romance ni Lady Gaga. . .

Hihihihi. . .gising ka na pala. . .

Prinsipe RalphRalph: Ah!! Sino ka? anong ginawa mo sakin?!

Misteryosong kontrabida: ihihihi. . .tama. . .may ginawa nga ako sayo. . .ihihihi. . .

Ako nga pala si Michael. Naaalala mo pa ba ko?

III

Biglang naging sepia tone ang paligid. patunay na nagkakaroon ng flashback. . .

Bata 1: bata 2, laro tayo! dali!
Bata 2: sige bata 1, dun tayo sa dalampasigan. magtaguan tayo! ikaw taya!
Bata 1: bakit ako nanaman taya? lagi na lang ako?
Bata 2: kasi ang galing galing mo magbilang.
Bata 1: -naflattered at nagblush- hindi naman. sige tara na.
sa dalampasigan. . .
Bata 2: Ok sige magbilang ka na. pero hanggang 100,000 para makapagtago ako ng maayos. ok?
Bata 1: sige! . . .1. . .2. . .3. . .makalipas ang ilang numerong masakit sa mata. . .100,000. . .game? maghahanap na ko. . .
ngunit gabi na. . . hindi na makita ni Bata 1 ang paligid. May mga ingay at hiyaw siyang naririnig. Tunog ng mga hayop na handa ng kumain ng tao at maari ring tunog ng mga lasingerong nagvivideoke sa lansangan. . .
May kumalukos. . .sigawan. . .labanan. . .at ilang sandali pa. . .tahimik na muli ang paligid. . .

Unti-unting bumabalik ang kulay sa paligid. Tapos na ang flashback. . .

Michael: Oo. Ako nga si Bata 1. Iniwan mo ko sa dalampasigan. Muntik na akong kainin ng mga lobo at iba pang mababangis na hayop. Mabuti na lang iniligtas ako ng mga lasingerong naghahanap ng pulutan.

Hindi ko makakalimutan ang ginawang mong iyon sa akin. . .Kaya't nagisip ako ng plano upang makapaghiganti. At ito na nga ang tamang pagkakataon. Nalaman ko ang tungkol sa iyong paglalakbay kaya't naghanap ako ng isang babaeng magpapangap bilang diyosa at lalasingin ka upang dalahin dito sakin.

Prinsipe RalphRalph: Anong ginawa mo sa akin?

Michael: Malalaman mo rin yun pag tiningnan mo na ang sarili mo sa salamin.

Prinsipe RalphRalph: *humugot ng salamin sa bulsa* Ahhh!!! Eeek!! ano to? bakit andami kong sulat?? Kill me now! huhu. . .

Michael: ihihihihi. . ..hindi yan basta basta sulat. . .yan ay sulat gamit ang .8 staedtler tech pen ko. At alam mo ang ibig sabihin non?

Prinsipe RalphRalph: anong ibig sabihin non?

Michael: permanente na yan! hahaha. habang buhay kang mapapahiya! *kumidlat ng malakas*

kasabay nito ang pagbuhos ng matinding ulan. . .

Nalungkot ang prinsipe. hindi niya alam ang nagawa niyang sakit sa dati niyang kaibigan. Nagsisi siya at inisip na baka tama lang ang nangyaring ito sa kaniya. . .

ng biglang. . .

Ano ito?? hindi ito maaari!!

unti-unting natatangal ang mga sulat sa mukha at katawan ng prinsipe. . .

Sa mga sandaling iyon. Unti unting pumasok sa isip ni Michael ang mga nangyayari: Peke ang nabili niyang tech pen. . .Siguro ay sa kung saang tindahan niya lang ito nabili at hindi sa Joli's kung saan may kalidad at mura ang mga arki stuffs. (endorse muna ng konti) hehe.

Sa mga sandaling ito. Napaupo si Michael at umiyak dahil sa kanyang pumalpak na paghihiganti. Lumapit ang prinsipe at umupo sa tabi ng kontrabida.

Prinsipe RalphRalph: ah. . .ano. . .pano ko ba sasabihin to? . . .ui. . .sorry ha. . .hindi ko naman alam na gagabihin ka sa pagbibilang. Akala ko umuwi ka na e. kaya't umuwi na lang din ako. Hindi ko alam. Sorry ha. . .

Michael: Tumingin si Michael sa prinsipe at sinabing, ganun ba? sige pinapatawad na kita. Hindi rin naman masaya ang mabuhay na nababalot sa paghihiganti.

*pinalitan ang tugtog. Hindi na Bad Romance ang kanta. Just Dance na. . .

Katulad ng mga pelikulang pinoy na may sayaw sa dulo. Nagsayaw ang dalawa at naging magkaibigan muli. . .

Itutuloy. . .











No comments:

Post a Comment