Followers

Sunday, May 2, 2010

Sino ba sila?

Isang araw, first daw ng college. Excited daw ako. kaya maaga ako pumasok. Pagpasok ko. . . 0_0 bat andaming tao? ang haba ng pila? kinabahan ako. feeling ko lahat ng tao nakatingin sakin. Ganyan naman ata talaga pag first day at wala ka pang kilala, feeling mo lahat nakatingin sayo at nanliliit ka. Edi ako go with the flow lang. Pumila naman ako kahit di ko alam kung para saan ang pila. Ah. . .chinecheck pala ang temperature ng mga estudyante dahil sa H1N1. Tagal ding nakatayo ng mga estudyante. Ang init pa naman nun. tapos bigla na lang iaanounce na ok pasok na kayo. marami kayo masyado nakakatamad na magcheck bahala na lang kayo. Goodluck.

Pumasok ako sa silid. Alam ko ito yung room ko eh. feel ko ito yun. 406? Pagpasok ko, di ko alam kung saan pupunta kaya umupo na lang ako sa likod. Tahimik. Siyempre first day. Bait baitan mode pa. haha ako tahimik lang din. nagmamasid at nakikiramdam. Patingin tingin sa bintana or sa ding ding, wala namang tinitingnan. Tapos may pumasok. tumabi sakin. siyempre nagpakilala kami sa isa't isa. Siya raw si Jym at ako raw si Rommel. tapos ayun back to stare-sa-kung saan saan mode. hahaha. Makalipas ang ilang sandali. may pumasok nanaman. tumabi uli sakin. kaso snob. di nagpakilala. haha ilang ORAS ang nakalipas ng biglang, may hinugot siya sa kanyang bag. (kinabahan ako.) sabay pakita sakin ng reg form.

Misteryosong Nilalang: Hindi ba kayo lilipat? eto o nakalagay sa reg form ibang subject na.
Ako: . . . (palingon lingon kung saan saan.)
Misteryosong Nilalang: Hindi ba kayo lilipat? eto o nakalagay sa reg form ibang subject na.
Ako: ah ako ba? haha tiningnan ko ang reg form ko. eto pa rin naman yung room na nakalagay e.
Misteryosong Nilalang: anong section to?
Ako: 1AR3
Misteryosong Nilalang: ay hindi ba 1AR9 to?
Ako: ay hindi eh. (kakasabi ko lang na 1AR3 ah.)
Misteryosong Nilalang: . . . (sabay empake ng gamit at labas sa room.)

Haha ilang oras din lumipas nun. di pala siya sa section namin. ok back to stare-sa-kung saan saan mode. Nakakatamad na. walang magawa. Napalingon ako sa pinto, may sumisenyas at tumuturo sa harapan.

Misteryosong Nilalang # 2: (Turo ng turo sa harap at may sinasabi pero di ko naman maintindihan or marinig)
Ako: (Sabay tingin sa harap at kunwari walang nakita)
Ako: tumingin uli ako sa pinto. Aba nandun pa rin at sumesenyas. Ano to charades?
Misteryosong Nilalang # 2: Tuloy pa rin sa pagsenyas
Ako: Huh? (sa isip ko: babae ba to? o lalaki? ang haba ng buhok. hahaha)
Misteryosong Nilalang #2: Senyas. Senyas. Senyas.
Ako: . . .processing. . .processing. . .processing. . .
Ako: lingon kay Jym. Ui may tao sa labas o. Ano daw sabi?
Jym: ewan di ko maintindihan.
Misteryosong Nilalang #2: pumasok na rin sa wakas. tumabi sakin.
Ako: Ano sabi mo?
Misteryosong Nilalang #2: tinatanong ko kung may prof. na sa harap.
Ako at Jym: Ah. . .
Misteryosong Nilalang #2: Ako nga pala si Sly. . .

And CUT!!! (sabay patugtog ng Japanese ending theme song)

waw parang anime lang. hahaha matatapos bigla pag may bagong tauhang pinakilala.

Ok balik sa kwento. . .

Finally. Matapos ang napakatagal na paghihintay sa prof. may pumasok na.

Misteryosong Nilalang #3: Ok. class tayo na kayo. let's pray.
Kami: Sumunod naman at tumayo.
Misteryosong Nilalang #3: In the name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit. Amen. Amen. In the name of the Father and of the Son, and of the Holy Spirit.
Kami: ??? yun lang?
Misteryosong Nilalang #3: Ok class umupo na kayo. Anong subject niyo?
Kami: theology po.
Misteryosong Nilalang #3: Aah. Oo tama ako nga prof niyo.
Kami: (di nga??) hahaha
Misteryosong Nilalang #3: ok class aalis na ko bye.
Kami: 0_o (di makapaniwala sa mga naganap)
Ako: (sa isip ko, ganito ba talaga pag college?)
Sa isip ni (insert name): Joke Time??
Misteryosong Nilalang #3: Pumasok ulit. Joke lang. Hindi ako prof. estudyante din ako.
Kami: nagtawanan. hahaha

Hahaha ang lakas mang trip ng estudyanteng to. Napaniwala kami, pero mukha naman talagang prof. hehehe. Ayun lumipas ang ilang sandali at uwian na. Hm. bilis ng oras. haha pero excited na ulit ako para sa kinabukasan.

Sino ba sila? sila lang naman ang mga makakasama ko sa unang taon ko ng kolehiyo. Ang hindi ko alam. Malaki pala ang maidudulot nila sa buhay ko. . .








No comments:

Post a Comment