Followers

Tuesday, May 4, 2010

Alamat ng "Adventure" part 5

I

Habang nagsasayaw ang dalawa sa di kalayuang lugar. . .

(Whoa! Me ganon?!> hahaha

biglang dumating sina WillyWilly at Chiz. . .

WillyWilly at Chiz: Anong ibig sabihin nito??

*biglang nahinto ang background music*

panandaliang nagkaroon ng katahimikan. . .

Prinsipe RalphRalph: Sandali. Magpapaliwanag ako.

WillyWilly: Tama ba itong nakikita ko? sabihin niyong isang panaginip lang ito!!

Chiz: Hindi kami makapaniwalang magagawa mo to samin ni WillyWilly.

-Ang magsayaw ng hindi kami kasama-

Prinsipe RalphRalph: pero. biglaan ang lahat. wait. i can explain!. hindi ko alam na magkakaroon ng dance break. yayayain ko naman talaga kayo.

Michael: O siya. itigil na natin ang usapang ito at ituloy na ang pagsasayaw. . .

TUGS TUGS TUGS TUGS TUGS.

matapos ang epic disco break. . .

so mga dud ano nang balak natin??

Chiz: Ako kailangan ko talagang isa-isahin yung mga magandang babae. este hanapin pala yung diyosa. hehe.

WillyWilly: kung saan pumunta ang prinsipe doon ako. parang may choice ako diba?

Michael: ako magso-soul searching muna ako.

Prinsipe RalphRalph: kung gayon. isa lang ang ibig sabihin nito. . .pagsikat ng araw sa ikapitong bundok ng pag-asa, lalabas ang mahiwagang ibon ng pagmamahal. pero share ko lang yon. . . napagdesisyunan ko na talaga na pumunta sa lungga ni Migipis. wala lang looks cool. Medyo horror. baka nandun yung diyosa at naghahangout or kinidnap siya ni Migipis. . .

so ano sa tingin niyo guys?

Chiz: ako game ako diyan.

WillyWilly: yah. right. wala nga akong choice kundi sumunod diba?

Michael: Ahm. sige. marami sigurong souls dun. dun na lang ako magsosoul-search.

WillyWilly: korni much. :|

Prinsipe RalphRalph: ok! let's go guys!

II

naglakbay ang mga bida papunta sa lungga ni Migipis.

hindi nila alam kung saan iyon. pero nagpatuloy nalang sila sa paglalakad.

nang biglang. . .

nauntog si Chiz sa isang billboard.

"This way to Migipis's Lair"

Chiz: Ah. guys. feeling ko dito yung daan. . .

WillyWilly: feeling mo lang yun.

Chiz: hindi nga. ayan o. nakalagay.

Prinsipe RalphRalph: oo nga no? this way daw. tara.

nagpatuloy nga sila sa paglalakad. . .unti unting naging liblib ang lugar. . .

narating nila ang sinasabi ng billboard. . .*kumikidlat kidlat*

Prinsipe RalphRalph: eto na yata yun. tara pasok tayo. . .

III

Setting: isang madilim na kastilyo. kumikidlat nang kumidlat para mas nakakatakot ang ambience.

Pagpasok sa loob. . .Nagulat ang lahat sa kanilang nasaksihan. Hindi nila inaakala ang mga pangyayari. . .

Napakalinis ng loob. at napakaliwanag. may tugtog pa na Canon in D sa piano. in short. maganda.

Nagtaka silang lahat. . .

WillyWilly: is this some kind of joke?!

Chiz: Joke man o hindi. nandito na tayo. wala nang atrasan.

Naglibot sila sa loob ng palasyo. . .hanggang makarating sila sa Main hall. . .

sa main hall. . .

may taong nakaupo sa tronong mukhang office chair.

umikot ang upuan at humarap ang misteryosong tao sabay ngiti.

nagulat ang lahat. . .biglang nagroon ng hindi maipaliwanag na liwanag mula sa mga ngiti ng misteryosong tao.

WillyWilly: aaaaah!!! ano to?!! my eyes!! its burning!!!

Chiz: (hinihingal at nagcollapse)

Prinsipe RalphRalph: (naghihingalo at nangingisay)

Michael: O_o

Misteryosong tao: Tama na. O.A. na. . .

Misteryosong tao: Ano bang kailangan niyo sakin?

Prinsipe RalphRalph: *tumayo na mula sa pangingisay* Huwag ka nang magmaang-maangan pa!! Ilabas mo na ang diyosa!! alam naming tinatago mo siya dito Migipis!!

Migipis: Anong?--

Chiz: *bumangon mula sa pagkacollapse* Oo. "Anong?" nga. Anong akala mo samin? hindi namin maiisip na kikidnapin mo siya?

Migipis: Pero---

WillyWilly: *kinusot ang mata upang makarecover sa kanyang mga nasaksihan kanina* Pero nagkakamali ka! At nandito na kami ngayon para bawiin ang diyosa!!

Migipis: Sandale!!! patapusin niyo muna ako at huwag niyong dugtungan ang sinasabi ko!!

Anong kinidnap ang sinasabi niyo?? Sinong diyosa??

Michael: heh. magaling kang umarte.

Migipis: Pero hindi ko nga alam ang sinasabi niyo. Isa lang akong Manager sa Villa na ito. . .

*itinuro ang karatula sa likod*

"Migipis. the perfect spot for you to take vacation!" Hurry! limited rooms are offered.

at may tagline na: "Don't worry. i won't bite! but the cockroaches do! so reserve your rooms now!"

Prinsipe RalphRalph, WillyWilly, Chiz, at Michael: O_o

Migipis: yan ang hirap sa inyo eh. masyado kayong mapanghusga.

Tinitingnan niyo lang ang panglabas na anyo ng mga bagay. Hindi niyo muna kinikilala ng mabuti ito, sa halip, agad kayong nanghuhusga sa kung ano ang nakikita niyo. Tsk.

Prinsipe RalphRalph: pero ikaw ang nagpapasugod ng mga kawal sa palasyo namin?? at sabi nila ay masama ka raw.

Migipis: Isa pa yang pagkakamali. Masyado kayong nagpapaniwala sa mga sabi-sabi. sa mga tsismis. Bakit hindi niyo na lang subukang alamin ang katotohanan?

Nagpapadala ako ng mga kawal sa palasyo niyo upang imbitahan kayo dito sa aking Villa.

at masama? ako masama? hindi lang ako nagbigay ng discount, masama na ako agad? sheesh. Alam ba nilang holiday ngayon? at walang discount pag holiday! Nagtratrabaho ako ng maayos dito upang kumayod at may ipakain sa aking pamilya tapos ano? sisiraan lang nila ako? nasaan na ang hustisiya?? nasaan na ang pagmamahal sa bansa??

(pinapatugtog ang Magkaisa ni Virna Lisa)

III

Prinsipe RalphRalph: Hm. Kung hindi ka masama, at wala sayo ang diyosa, kung gayon, nasaan ito??

Panandaliang nahinto ang paguusap dahil sa isang malakas na pagbukas ng pinto. . .

Biglang may sumigaw. . .

Itigil ang kaguluhang ito!!

-Nagulat ang lahat dahil wala namang nangyayaring kaguluhan at dahil na rin sa Grand Entrance ng isang misteryosong tauhan.-

Hindi siya ang masama. . .ang totoong kumidnap sa akin ay si Magugulat ka! (Babala: Spoiler! Huwag ihi-highlight! Magugulat ka!)

(sabing Magugulat ka! eh. . .)

(Ang kulit sabing huwag ihighlight. Mga Pilipino talaga, di marunong sumunod sa instructions.)

Ako ang Diyosa ng Kagandahan! Ako si Mistiu.

(Naulit ang mga pangyayari kanina. Pero mas O.A. ang reaksyon ng lahat.)

Oo. Ako nga. Kinidnap ako ni. *censored*

Mga tauhan: HuuuH? sino si *censored*??

-biglang may tumawa ng malakas-

*isang pamilyar na evil laugh ang narinig ng lahat*

Muhuhuhuhuhahahahah Muhuhuhuuhahahahaha Muhahahahahihihiahahahahahihahiha.

Ako nga.

Ako ang *censored* na sinasabi ng diyosa. . .

WillyWilly???

Oo. Ako ang kumidnap sa diyosa. Ako rin ang nagsetup sa paglalakbay ng prinsipe at nang lahat nang involve dito. Ang galing ko no? I'm so brilliant, right?

Pero. . .

Hindi ako masama. . .

I hava no choice. . .

Ginawa ko lang ang inutos sakin.

Then came my brilliant plan.

Prinsipe RalphRalph: Pero sino ang may pakana nito??

WillyWilly: Sino pa ba kundi ang mga magulang mo!

Prinsipe RalphRalph: Huuwaaaaat???!!

Hindi totoo yan. Nagsisinungaling ka lang. . .(nagfetus position habang supsup ang hinlalaki at gumugulong gulong sa sahig))

WillyWilly: bakit naman ako magsisinungaling? sabi ng parents ko, Bad yun.

Prinsipe RalphRalph: Pero bakit??

-walang eksena ang ibang tauhan kaya't umupo na lang muna sila sa tabi at nanood habang kumakain ng popcorn.-

WillyWilly: Kasi nagpaparty sila. . .

Prinsipe RalphRalph: Bakit kailangan pa nilang ilihim sa akin ang lahat?. . .

WillyWilly: Ginawa lang nila ang kung sa anong tingin nila ang makakabuti para sa iyo. Inisip lang nila ang kapakanan mo!

Prinsipe RalphRalph: I feel so betrayed.

WillyWilly: Tama na ang drama. At tapusin na natin ito. sabay hugot sa kanyang laruang pokemon na nagwiwisik ng tubig. pero. bigla itong nagtransform at naging espada ni Voltes V. (Tatoe arashi ga hukuo tomo. Tatoe ooname areru tomo. . . at pinatugtug nga ang theme song ng Voltes V na nababagay para sa mga susunod na kaganapan.)

Prinsipe RalphRalph: pero bakit kailangan pa nating maglaban?

WillyWilly: Hindi mo pa rin ba naiintidihan? Nasa Climax na tayo ng mga pangyayari. kung saan nabunyag na ang lihim ng kontrabida at nasaktan na ang bida. Nangangahulugan na oras na para sa isang matinding fight scene. Kung saan nakasalaylay ang magiging kapalaran ng bawat tauhan ng kwento.

Chorus:
BORUTESU FAIBU ni
subete wo kakete
Yaruzo chikara no tsukiru made
Chikyuu no yoake ha
mou chikai.

(ui. sinabayan niya yung kanta sa isip) hahaha

IV

Sandaleee!!!

*tumayo si Chiz at inilabas ang kanyang Jungle Sword*

Mga nanonood: boo! boo! weh. epal.

(medyo pahiya ng konti si Chiz)
*dahan dahan siyang bumalik sa kinauupuan*

WillyWilly: Tapusin na natin ito!!

*Sumugod papunta sa prinsipe

Hiyaaaaaa!!!

Pero hindi man lang gumalaw ang prinsipe. Nastroke ata.

Sumigaw uli ang kalaban.

Hiyaaaaa!!!

Wala pa ring reaksyon ang prinsipe. :|

Prinsipe RalphRalph: itigil na natin ang kalokohang ito. babalik na ko sa palasyo. I had enough of this day already. . .

Mukhang badtrip. . .

Nagpunta siya sa balkonahe.

tumayo lang at nagemo.

nang biglang may lumapit sa kanya. . .

Si Klarissa. (teka san galing to? bigla biglang sumusulpot?) hehe

Klarissa: Ang ganda ng langit no? (pilit pinapagaan ang loob ng prinsipe)

Prinsipe RalphRalph: oo nga. sa sobrang ganda gusto kong sirain.

Klarissa: Emo naman nito.

Prinsipe RalphRalph: bakit ganon? ginawa ko naman ang lahat? naging good boy naman ako? bakit ganito ang igaganti nila sakin?

Klarissa: Alam mo. Hindi sa lahat ng bagay ang nakikita at naiisip natin ay tama. Merong dahilan ang lahat ng bagay. Siguro ay may matinding dahilan ang mga magulang mo. Siguro ay para turuan ka nila ng leksyon sa buhay: Ang mag grow-up at harapin ang bawat pagsubok sa buhay.

Prinsipe RalphRalph: Marahil ay tama ka nga. Marami rin akong natutunan sa aking paglalakbay. Marami rin akong nakilalang mga kaibigan. Isa ka na roon.

Klarissa: Masaya rin ako na nakilala ka. O pano sige aalis na ko. .

Prisipe RalphRalph: Sandali! bago ka umalis may sasabihin ako.

(yung eksena na nakatalikod yung babae at yung isang kamay ng lalake ay nakaangat para pigilan ang babae)

Klarissa: Ako rin may sasabihin. Salamat!

(kala mo raji ah! hahaha)

Prinsipe RalphRalph: Uhm. ako rin. Salamat! . . .

bumalik na nga ang prinsipe sa loob.

medyo nagkakagulo na ang lahat

Ang Lahat: Blah. Blah. Blah. Usap. Usap. Usap.

Nilakasan ng prinsipe ang pagbukas ng pinto para grand entrance at mapukaw ang atensyon ng lahat.

natigilan sa paguusap ang mga tao.

Prinsipe RalphRalph: Nakapagdesisyon na ko. Babalik na ko sa palasyo upang harapin ang aking mga magulang.

WillyWilly at iba pa: Pero sandali! sasama kami.

Prinsipe RalphRalph: Sige. Kung yan ang nais niyo.

Bumalik nga sila sa palasyo.

Pagbukas ng prinsipe ng pinto. . .

Maayos ang lahat. walang pinagbago. maliban na lamang sa mga flyers ng mga kandidatong tatakbo na nakadikit sa paligid.

Chiz: Hm. ang dumi tingnan.

Dumiretso sila sa Main Hall. Naroon at nakaupo ang Hari at Reyna.

Haring JymmyJymmyboomboom: nakabalik ka na anak!

Reyna YangYang: maliligtas na rin ang buhay ko!

Haring JymmyJymmyboomboom: nasaan na ang "The Bar"?

Prinsipe RalphRalph: Hindi ko po ito nakuha.

Haring JymmyJymmyboomboom: Huwaaaat??

Prinsipe RalphRalph: Alam ko na po ang lahat.

Reyna YangYang: (tumayo mula sa wheelchair na parang walang sakit) Wait. We can explain anak.

Prinsipe RalphRalph: Tama na po. Nasaktan na ko.

ang sakit. ouch. ang sakit sakit. para akong nahulog sa tuktok ng main building at nabuhay pa.

pero sige. explain.

Haring JymmyJymmyboomboom: ayaw ka namin na madamay sa party. ginawa lang namin kung ano ang makabubuti sayo anak. kaya't nagisip kami ng plano para mailayo ka sandali.

Prinsipe RalphRalph: pero maiintindihan ko naman kung inexplain niyo. hindi na ko bata. alam ko na ang tama at mali. nakakapagdesisyon na ko sa sarili ko.

Haring JymmyJymmyboomboom: patawarin mo kami anak. siguro nga ay masayado ka naming trinatong bata. hindi namin napapansin na lumalaki ka na at balang araw ay iiwan mo rin kami. *maluha luha na*

tumakbo ang prinsipe papunta sa kanyang mga magulang at niyakap niya ang mga ito. Napawi lahat ang nararamdaman nilang hinanakit sa isa't isa.

Biglang pinatay ni chiz ang switch ng ilaw.

Ano to panibagong plot??

Chiz: Hindi. its time to parteyy!!!

Lumabas ang isang disco ball mula sa taas. Nagkaroon din ng cool na disco music at siyempre si DJ Sly ang may pakana nito (siya rin ang may pakana ng mga backgound music at sound effects.)(hehe sorry konti exposure)

nagsayawan nga ang mga tauhan. kitang kita sa kanilang mga mukha ang saya. patunay na isa itong happy ending.

TUGS TUGS TUGS TUGS TUGS TUGS.

The End

(Paalala: ang mga tauhan sa kwento na ito ay piksyunal lamang. Ang lahat ng nakakarelate, natatamaan or may naaalalang ibang tao. well. nagkataon lang yun. co-incidence ba kung tawagin. hehehe)




































1 comment:

  1. GALINNNG!!!!!!
    Ipagpatuloy mo lang Rommel! haha.
    utas na ko sa kakatawa. :))
    MORE! MORE!

    ReplyDelete